Tổng thống Ukraina tuyên bố ưu tiên số một là bảo vệ bầu trời Kharkiv và Soumy

Sau khi chiếm được thành phố Avdiivka cuối tháng 3/2024, quân Nga tiếp tục lấn dần trên mặt trận Donbass, tuy đà tiến dường như đang chững lại. Hôm 04/03/2024, tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định quân đội Ukraina đã ổn định được tình hình trên một số mặt trận nhưng ông báo động phải khẩn cấp gia tăng hệ thống phòng không của cả nước trong khi Nga đẩy mạnh các cuộc không kích bằng tên lửa, bom bay và drone, đặc biệt trong vùng đông bắc đất nước.

Đăng ngày: 05/04/2024

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky nhân một cuộc họp báo tại Kiev ngày 25/02/2024.
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky nhân một cuộc họp báo tại Kiev ngày 25/02/2024. AP – Evgeniy Maloletka

Anh Vũ

Để bảo vệ bầu trời, ưu tiên số một hiện nay, Kiev cần có thêm nhiều tên lửa Patriot. Stéphane Siohan tại Kiev cho biết thêm thông tin :

Hôm thứ Năm (04/03), tổng thống Volodymyr Zelensky đã trao đổi khá lâu với chỉ huy quân đội, tướng Oleksandr Syrsky. Sau cuộc gặp, lãnh đạo Ukraina cho biết quân đội Kiev đã làm giảm được đà tiến của Nga trên mặt trận Donbass, mặc dù bị thiếu thốn đạn dược trầm trọng.

Những ngày qua, quân đội của Matxcơva thực hiện chiến thuật lấn dần nhưng nhiều cuộc tấn công bằng xe bọc thép của Nga đã gặp khó khăn trước sự phòng thủ của Ukraina, đặc biệt bằng cách dùng drone tấn công FPV oanh kích ồ ạt, đôi khi hầu như không có pháo binh.

Tuy nhiên, sức mạnh hỏa lực của Ukraina có thể tăng thêm chút ít vào mùa xuân này khi đạn pháo 155 ly do liên minh quốc tế dẫn đầu là Cộng Hòa Séc cung cấp đang dần dần chuyển tới. Trong khi đó Ukraina tiếp tục củng cố chiến tuyến của mình bằng mọi giá.

Trong bối cảnh đó, các lãnh đạo Ukraina đặt trọng tâm vào phòng không, vào lúc các vùng biên giới Kharkiv và Soumy đang bị chìm trong lửa đạn từ Nga phá hủy hạ tầng có sở và gây nhiều thương vong cho dân thường.

Hôm 04/03, ông Volodymyr Zelensky tuyên bố bảo vệ bầu trời Kharkiv và Soumy là cấp thiết và khẩn cấp và mục tiêu số 1 của ngoại giao Ukraina là tìm kiếm viện trợ hệ thống tên lửa Patriot.

Bài Liên Quan

Leave a Comment